นโยบายและแนวปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อม

บริษัทฯ ได้กำหนดแนวทางในการดำเนินธุรกิจที่ให้ความสำคัญเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการประหยัดพลังงาน และการนำวัสดุเหลือใช้กลับมาใช้ใหม่ ภายใต้การตระหนักถึงความปลอดภัยของสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมเป็นที่ตั้ง ทั้งนี้ บริษัทฯ ประกอบธุรกิจโดยจัดให้มีระบบการดำเนินงานที่มีมาตรฐานและมีการควบคุมที่ดี ส่งเสริมการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ตลอดจนการปลูกฝังจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อ สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมให้เกิดขึ้นในบริษัทฯ และพนักงานทุกระดับอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสนับสนุนการจัดกิจกรรมที่มีส่วนในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นอกจากนี้บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม โดยกำหนดให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน ต้องปฏิบัติตนให้อยู่ในกรอบดังกล่าวและต้องไม่มีส่วนรู้เห็น ช่วยเหลือ หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการละเมิด ฝ่าฝืนกฎหมาย กฎระเบียบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

การจัดการก๊าซเรือนกระจก

การดำเนินการ
  • การจัดอบรมเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และจิตสำนึกเรื่องก๊าซเรือนกระจกแก่พนักงานและสังคมรอบข้าง โดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
  • บริษัทฯ อยู่ระหว่างการวางแผนศึกษาแนวทางการประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอันเกิดจากการดำเนินธุรกิจและการว่าจ้างผู้ทวนสอบการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) ขององค์กรที่ขึ้นทะเบียนกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) เพื่อวิเคราะห์ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากกิจกรรมต่างๆ ของบริษัทฯ โดยบริษัทฯ คาดว่าจะสามารถจัดทำรายงาน และทวนสอบข้อมูลต่างๆ เพื่อประกอบการขอรับรองรายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามแนวทางขององค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) และเป็นไปตามมาตรฐานสากล ISO 14064-1 ภายในปี 2568
  • การกำหนดและบังคับใช้มาตรการการบำรุงรักษา เครื่องจักร อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่อาจมีส่วนในการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อให้อุปกรณ์ดังกล่าวอยู่ในสภาพการใช้งานที่ดีเพื่อป้องกันการเผาไหม้เชื้อเพลิงไม่สมบูรณ์ และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
  • การรณรงค์ให้บุคลากรของบริษัทฯ ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะมาปฏิบัติงาน โดยปัจจุบันสัดส่วนของพนักงานที่ขับรถส่วนตัวร้อยละ 80.00 และบริษัทฯ ตั้งเป้าหมายให้สัดส่วนดังกล่าวลดลงเหลือร้อยละ 50.00 ภายในปี 2568
  • การให้คำแนะนำแก่บริษัทขนส่งสำหรับการวางแผนเส้นทางการกระจายวัตถุดิบอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้เกิดการประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงชีวภาพ

การจัดการพลังงานไฟฟ้า

การดำเนินการ
  • การประเมินศักยภาพและโอกาสในการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนสำหรับสาขาใหม่ที่สามารถรองรับการใช้ระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนได้
  • การจัดซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าแบบประหยัดพลังงาน เพื่อทดแทนอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุดเสียหาย
  • การรณรงค์การใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็น และปิดอุปกรณ์หลังการใช้งานของสำนักงานใหญ่
  • การกำหนดพนักงานผู้รับผิดชอบดูแลการใช้อุปกรณ์ ไฟฟ้าโดยตรง
  • การบำรุงรักษาและตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์ ไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงกำหนดรอบการทำความสะอาดอุปกรณ์ไฟฟ้าสม่ำเสมอทุกๆ 3-6 เดือน
  • การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แนวทางการประหยัดไฟฟ้า และการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพแก่พนักงานใหม่ ณ วันปฐมนิเทศ

การจัดการทรัพยากรน้ำ

การดำเนินการ
  • การรณรงค์การใช้น้ำเท่าที่จำเป็น และปิดอุปกรณ์หลังการใช้งาน
  • การหมั่นตรวจสอบการรั่วไหลของอุปกรณ์ประปาให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์อยู่เสมอ
  • การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แนวทางการประหยัดน้ำและ การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพแก่พนักงานใหม่ ณ วันปฐมนิเทศ
  • การจัดตั้งสาขาของบริษัทฯ ในศูนย์การค้าซึ่งมีระบบบำบัดน้ำเสียและบ่อพักน้ำทิ้งตามมาตรฐานของธุรกิจศูนย์การค้า

การจัดการขยะ ของเสีย และมลพิษ

การดำเนินการ
  • การลดการใช้วัสดุสิ้นเปลืองและเปลี่ยนเป็นอุปกรณ์ที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ เช่น ตะเกียบ และ ที่รองจาน ซึ่งจากการเก็บรวบรวมข้อมูลวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ถึง 1 มิถุนายน 2566 บริษัทฯ สามารถลดการใช้งานตะเกียบประเภทใช้แล้วทิ้งจำนวน 957,000 คู่ คิดเป็นค่าใช้จ่ายที่สามารถลดได้ประมาณ 1.64 ล้านบาท
  • การลดการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติกเพื่อความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจากการเก็บรวบรวมข้อมูลวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ถึง 1 มิถุนายน 2566 บริษัทฯ สามารถลดการใช้พลาสติกเพื่อการบรรจุภัณฑ์จำนวน 9,940 กิโลกรัม คิดเป็นค่าใช้จ่ายที่สามารถลดได้ประมาณ 190,000 บาท
  • การศึกษาวิธีการตัดแต่งวัตถุดิบเพื่อให้เกิดประโยชน์จากการใช้วัตถุดิบอย่างสูงสุดและลดการเกิดของเสีย (Food Waste) รวมถึงการนำวัตถุดิบจากการตัดแต่งไปสร้างสรรค์ เป็นเมนูใหม่ เช่น MAGURO: Akita A5 Hamburg และ Wagyu Australian Hamburg และ HITORI SHABU: Zabuton A5 Teppanyaki, Akita A5 Teppanyaki และ Jyou Rousu A5 Teppanyaki เป็นต้น
  • การบริหารจัดการรอบการสั่งซื้อวัตถุดิบและการจัดการคลังสินค้าที่เหมาะสม
  • การใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ จัดหาผลิตภัณฑ์จากบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านบริหารจัดการเชิงนิเวศน์ และเป็นบริษัทที่นำเทคโนโลยีชีวภาพมาประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรม โดยเป็นไปตามนโยบายการจัดการผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียในห่วงโซ่คุณค่าธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ
  • การศึกษาวิธีการคัดแยกขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ได้ หรือ ขยะรีไซเคิล ออกจากขยะย่อยสลาย ขยะอันตราย และขยะทั่วไป สำหรับสาขาใหม่ประเภท Stand Alone ที่บริษัทฯ สามารถควบคุมเรื่องการจัดการขยะได้
  • การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้และแนวทางการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพแก่พนักงานใหม่ ณ วันปฐมนิเทศ
  • การส่งเสริมวิธีการทำงานโดยมุ่งเน้นการทำธุรกรรมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อลดการใช้กระดาษ และการรณรงค์ให้บุคลากรหันมาใช้กระดาษ Reuse สำหรับสำนักงานใหญ่
  • การสรรหาพื้นที่เช่าสำนักงานใหญ่จากผู้ประกอบการและอาคารที่มีความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และชุมชน