มิติสังคม
นโยบายและแนวปฏิบัติด้านสังคม
บริษัทฯ ดําเนินธุรกิจและมุ่งมั่นที่จะพัฒนาธุรกิจให้เจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของความมีจริยธรรมและคุณธรรมเป็นแนวทางเสมอมา โดยมีการนำหลักธุรกิจและสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN Guiding Principles on Business and Human Rights : UNGP) ซึ่งเป็นหลักการสําคัญที่ว่าด้วยการปกป้องสิทธิ การเคารพสิทธิ และการเยียวยา เมื่อเกิดผลกระทบจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนเนื่องมาจากการประกอบธุรกิจ มาเป็นแนวทางในการบริหารจัดการด้านสิทธิมนุษยชนให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งองค์กร
สิทธิมนุษยชน และลูกค้า
การดำเนินการ
- การดำเนินงานตรวจสอบสถานะด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence) ตามแผนที่กำหนดไว้
- การปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายบนพื้นฐานของศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และให้ความเคารพต่อสิทธิส่วนบุคคลอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่เลือกปฏิบัติต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง เนื่องจากความเหมือน หรือความแตกต่างไม่ว่าจะทางกาย หรือจิตใจ เชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนา เพศ อายุ การศึกษา ความเห็นทางการเมือง หรือเรื่องอื่นใด
- การสนับสนุนในการปกป้องสิทธิมนุษยชน โดยหมั่นตรวจตราดูแลไม่ให้ธุรกิจของตนเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดสิทธิมนุษยชน เช่น ไม่สนับสนุนการใช้แรงงานเด็ก การบังคับใช้แรงงาน และการคุกคามทางเพศ เป็นต้น
- การจัดทำนโยบายและแนวปฏิบัติด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พร้อมกับสื่อสารผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้อง และแต่งตั้งคณะทำงานดูแลด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
- บริษัทฯ จัดให้มีการตรวจสอบพื้นที่ร้านค้าและพื้นที่การปฏิบัติงานให้มีความสว่างที่เหมาะสม มีพื้นที่สำหรับจัดวางอุปกรณ์เคมีภัณฑ์ที่เหมาะสม รองเท้าเพื่อความปลอดภัย การแบ่งรูปแบบการแต่งกายที่ชัดเจน และมีโถงทางเดินที่กว้างเพียงพอสำหรับการปฏิบัติงาน เพื่อความปลอดภัยและการมีสุขภาพอนามัยที่ดีของพนักงาน นอกจากนี้บริษัทฯ ได้มีการให้ความรู้แก่พนักงานทุกคนในทุกระดับ โดยส่งเสริมให้พนักงานมีสุขภาพอนามัยที่ดีและการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง รวมถึงการดูแลสถานที่ทำงานให้ถูกสุขอนามัยและปลอดภัยอยู่เสมอ ทั้งนี้บริษัทฯ วางแผนให้มีสถิติอุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์ (Zero Accident)
- การส่งมอบสินค้าที่มีมาตรฐาน คุณภาพ และปลอดภัย รวมถึงการให้บริการที่ดีตามมาตรฐานของบริษัทฯ โดยยึดความปลอดภัยและความพึงพอใจของผู้บริโภคเป็นที่ตั้ง นอกจากนี้บริษัทฯ ส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาดอย่างเป็นธรรม เพื่อให้ลูกค้าได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการของบริษัทฯ ที่ถูกต้องและเพียงพอในการตัดสินใจ ไม่บิดเบือน คลุมเครือ หรือโฆษณาเกินจริง
- การติดตามผลแบบสำรวจประเมินความพึงพอใจและข้อร้องเรียนของลูกค้า เพื่อปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของลูกค้า รวมถึงการรักษาข้อมูลของลูกค้าไว้เป็นความลับ ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล
- บริษัทฯ จัดหาวัตถุดิบจากคู่ค้าที่มีมาตรฐานระบบการจัดการความปลอดภัยของอาหาร (ISO 22000) เช่น ระบบการวิเคราะห์อันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุมในการผลิตอาหาร HACCP (Hazard Analysis and Critical Point System) และหลักปฏิบัติที่ดีในการผลิต GMP (Good Manufacturing Practice) เพื่อให้สามารถมั่นใจในคุณภาพของวัตถุดิบและความปลอดภัยที่ลูกค้าจะได้รับ
การจัดการทรัพยากรบุคคล
การดำเนินการ
- การสรรหาหลักสูตรการอบรมที่เกี่ยวข้องกับการทำงานเพื่อเพิ่มศักยภาพของพนักงาน
- การติดตามผลลัพธ์ของการอบรมว่าสอดคล้องกับความต้องการของพนักงาน รวมถึงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
- กระบวนการจ้างงาน รวมถึงเงื่อนไขการจ้างงานและการกำหนดค่าตอบแทนที่เป็นธรรม รวมถึงการแต่งตั้ง การโยกย้าย การให้รางวัล และการลงโทษพนักงาน พึงกระทําด้วยความเสมอภาค สุจริตใจ และตั้งอยู่บนพื้นฐานของความรู้ความสามารถ และความเหมาะสม รวมทั้งการกระทํา หรือการปฏิบัติงานของพนักงานนั้นๆ
- บริษัทฯ ติดตามผลแบบสำรวจประเมินความพึงพอใจและความสุขในการทำงาน เพื่อปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของพนักงานอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
ความปลอดภัยและการดูแลสังคมและชุมชน
การดำเนินการ
- การสนับสนุนการจ้างงานในชุมชนใกล้เคียง เพื่อสร้างการกระจายรายได้และเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ชุมชน
- การจัดให้มีระบบ ช่องทาง และการตอบสนองต่อข้อร้องเรียนจากชุมชนใกล้เคียงที่อาจได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติงาน
- การประเมินสาเหตุและผลกระทบของเหตุการณ์หรือข้อร้องเรียนเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพหรือความไม่ปลอดภัยจากการบริโภค รวมถึงการกำหนดมาตรการเยียวยาทั้งที่เป็นตัวเงินและไม่เป็นตัวเงิน
- การประเมินสาเหตุและผลกระทบของเหตุการณ์หรือข้อร้องเรียนเกี่ยวกับผลกระทบต่อชุมชน รวมถึงการกำหนดมาตรการเยียวยาทั้งที่เป็นตัวเงินและไม่เป็นตัวเงิน
- การรณรงค์ให้พนักงานตระหนัก และมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคมและสิ่งแวดล้อม ผ่านการจัดโครงการเพื่อสังคมอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง